https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ขนรักแร้ทำให้ตัวเหม็นหรือกลิ่นเต๋าได้จริงหรือ ? MUSLIMTHAIPOST

 

ขนรักแร้ทำให้ตัวเหม็นหรือกลิ่นเต๋าได้จริงหรือ ?


904 ผู้ชม

กลิ่นรักแร้หรือกลิ่นเต๋านั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสถานการณ์


กลิ่นรักแร้หรือกลิ่นเต๋านั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสถานการณ์ เช่น อาการร้อน ขณะออกกำลังกาย เวลาที่รู้สึกตื่นเต้น เป็นต้น ซึ่งกลิ่นตัวนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญต่อบุคลิคภาพและความหมั่นใจของคนทุกคน ฉะนั้นนอกจากกลิ่นตัวจะไม่เป็นที่ปราถนากับคนรอบข้างแล้วบางครั้งอาจจะไม่เป็นที่ปราถนากับตัวเองด้วย
สาเหตุการเกิดกลิ่นตัว

ความเป็นจริงแล้วสาเหตุหลักๆ ที่ก่อนให้เกิดกลิ่นตัวเลยก็คือ เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวไว้รักแร้เป็นหนึ่งในอวัยวะที่ร้อนที่สุดในร่างกาย จึงทำให้บริเวณนี้ผลิตเหงื่อออกมามากกว่าบริเวณอื่นๆ และเพราะสาเหตุนี้เองที่เป็นแหล่งที่ทำให้แบคทีเรียจึงดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยสารอาหารจากเหงื่อที่ถูกขับออกมา โดยธรรมชาติแล้วร่างกายมีต่อมที่สร้างเหงื่อด้วยกัน 2 ชนิด อย่างแรกคือ เคครีน แกลนด์ (Eccrene Glands)และ อะโพครีน (Apocrine)

- ต่อมเหงื่อ เคครีน แกลนด์ (Eccrene Glands) ต่อมชนิดนี้มีหน้าที่ในการผลิตเหงื่อเพื่อทำให้ร่างกายเย็นลงเช่น เวลาอากาศร้อน หรือขณะออกกำลังกาย แต่ว่าเหงื่อเคครีนนั้นทำให้ร่างกายมีกลิ่นได้ไม่มาก

- ต่อมเหงื่อ อะโพครีน (Apocrine)ซึ่งอะโพครีนนั้นเป็นเหงื่อที่ร่างกายผลิตออกมาใต้รักแร้หรือตามข้อพับต่างๆ เช่น ง่ามมือ ง่ามเท้า ซึ่งอะโพครีนนั้นมีโปรตีนะละไขมันเป็นส่วนประกอบผสมอยู่ และนั้นก็เป็นอาหารอย่างดีสำหรับเชื้อแบคทีเรีย และต่อมเหงื่อนี้เองจะส่งกลิ่นแรงกว่าชนิดแรก

ฉะนั้นนอกจากนี้เหงื่อทั้งสองชนิดที่ว่ามานั้นยังมีกรดแลคติคและกรดอยูเรียผสมอยู่ด้วย เมื่อทั้ง 4 อย่างนั้นผสมเข้ากันก็จะทำให้แบคทีเรียนั้นดำรงอยู่ได้แล้วก็สร้างกลิ่นที่รุนแรงหรือกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกมาจากใต้วงแขนของเรานั้นเอง
ขนรักแร้ทำให้ตัวเหม็นจริงหรือ?

ความเป็นจริงแล้วการมีขนใต้รักแร้ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดกลิ่นตัวแต่อย่างใด และนอกจากนี้ขนรักแร้ยังสามารถช่วยลดกลิ่นตัวได้เพราะเหงื่อที่ออกมานั้นจะไปเกาะที่ขนรักแร้แทนที่จะไปเกาะที่ผิวหนัง การที่เหงื่อไปเกาะที่ขนนั้นทำให้เหงื่อนั้นแห้งเร็วกว่าเกาะที่ผิวหนังก็จะทำให้กลิ่นตัวน้อยลงได้อีกด้วย

อัพเดทล่าสุด