หลังแปรงฟันเสร็จ อย่ารีบบ้วนน้ำทันที MUSLIMTHAIPOST

 

หลังแปรงฟันเสร็จ อย่ารีบบ้วนน้ำทันที


1,195 ผู้ชม

รู้ไหมว่า หลังแปรงฟันเสร็จ ไม่ควรบ้วนปากทันทีนะ แล้วที่ถูกวิธีเป็นยังไงไปดูกันเลย


ปกติเวลาที่เราแปรงฟันเสร็จ ก็จะบ้วนปากจนไม่ให้หลงเหลือคราบยาสีฟันอยู่อีกแล้ว ถึงจะรู้สึกสะอาดใช่ไหม แต่รู้ไหมว่า การทำแบบนี้อาจจะเป็นการเข้าใจที่ผิดอยู่ก็เป็นได้ มีเฟสบุ๊กเพจ หมอชิด โดยสโมสรนิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพทางช่องปากและฟัน มาดูกันว่า เราเเปรงฟันอย่างถูกวิธีหรือไม่

เราไม่ควรบ้วนน้ำ หลังแปรงฟันจนสะอาด แค่คายเอาฟองยาสีฟันออกให้หมด แล้วบ้วนน้ำตามเพียง 1 ครั้ง หลังแปรงฟันก็พอ เหตุผลนี้ถึงอ้างอิงจากงานวิจัย จากเมืองนอตติ้งแฮม ประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1992 พบว่า คนที่แปรงฟันแล้วบ้วนปากจากแก้วน้ำ ที่ตั้งใจบ้วนน้ำให้สะอาดนั้น มีฟันผุมากกว่า คนที่บ้วนปากกับก๊อกน้ำ ที่ไม่ได้ตั้งใจบ้วนปากจนสะอาด และก็ได้มีงานวิจัยอื่นๆ ที่ได้ยืนยันในสิ่งเดียวกันนี้ จนทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศอังกฤษสรุปออกมาเป็นคำแนะนำว่า “ไม่ต้องบ้วนน้ำหลังแปรงฟัน”

ซึ่งการแปรงฟันแบบไม่บ้วนน้ำ ต้องทำคู่กับใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เพื่อหวังผลป้องกันฟันผุ เเละไม่ให้น้ำที่เราบ้วนชะล้างเอาฟลูออไรด์จากผิวฟันออกไป เพราะฟลูออไรด์มีประสิทธิภาพเกาะฟันได้ 3 ชม. ส่วนถ้าต้องการป้องกันโรคเหงือกอักเสบด้วย ต้องแปรงให้สะอาดแบบไม่เหลือคราบพลัคไว้ และควรแปรงหลังทานข้าวทุกมื้อ

ทางเพจได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ให้แปรงฟันตามปกติ แต่บ้วนน้ำให้บ้วนครั้งหรือสองครั้งก็พอ ไม่ต้องสะอาดหมดจด เพราะฟลูออไรด์ที่ตกค้างในปาก จะได้มีปริมาณมากกว่าบ้วนสะอาดๆ และอยู่ในปากในระยะเวลาที่นานมากขึ้นด้วย นั่นเพื่อให้ฟลูออไรด์สามารถคงอยู่ในช่องปากได้นานขึ้นและทำงานได้อย่างเต็มที่

นอกเหนือจากประเด็นการแปรงฟัน และไม่ควรบ้วนน้ำตามจนสะอาด เพื่อป้องกันการชะล้างเอาฟลูออไรด์จากผิวฟันออกไปแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่เราควรจะรู้ไว้ก็คือ

ขั้นตอนการแปรงฟันให้ถูกวิธีดังนี้

หลังแปรงฟันเสร็จ อย่ารีบบ้วนน้ำทันที

1. การจับแปรง ให้จับแปรงคว่ำลง เวลาจะแปรงฟันล่าง และ ให้จับแปรงหงายขึ้น เวลาจะแปรงฟันบน

2. วิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี

          – วางขนแปรงแนบกับของเหงือก โดยเอียงขนแปรงเป็นมุม 45 องศา กับตัวฟัน

          – ขยับแปรงไป-มาเล็กน้อย

          – หมุนข้อมือปัดขนแปรงจากเหงือก ผ่านตัวฟันโดยตลอด

          – ถ้าเป็นฟันบน ปัดลงล่าง ฟันล่างปัดขึ้นบน

          – แปรงให้ทั่วทุกที่ ทั้งด้านนอก ด้านในของฟันบนและฟั นล่างให้สะอาด

          – ส่วนด้านบดเคี้ยว ให้ถูไปมาตามแนวฟันทั้งซ้าย-ขวา จนสะอาด แต่ละครั้งควรใช้เวลาแปรงฟันประมาณ 2-3 นาที

สนับสนุนให้ทุกคนแปรงฟันอย่างถูกวิธี เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษาความสะอาดช่องปากและฟันของเรากันนะคะ

อัพเดทล่าสุด