https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โครงสร้างองค์กรพนักงานต้องมองเห็นความก้าวหน้า MUSLIMTHAIPOST

 

โครงสร้างองค์กรพนักงานต้องมองเห็นความก้าวหน้า


751 ผู้ชม


โครงสร้างองค์กรพนักงานต้องมองเห็นความก้าวหน้า




คอลัมน์ HR YOUNG BLOOD
โดย เอื้อมพร สิงหกาญจน์ auem@matichon.co.th
โครงสร้างองค์กรพนักงานต้องมองเห็นความก้าวหน้า

การตัดสินใจของ "รณภูมิ สุวิริยะกุลชัย" ในวันที่ต้องโบกมือลาองค์กรขนาดใหญ่อย่างการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) มาร่วมหัวจมท้ายกับบริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ซึ่งขณะนั้นยังถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการไอที ในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป อาจจะยุ่งยากอยู่บ้าง แต่ด้วยพลังความสามารถของคนหนุ่มไฟแรงทำให้เพียงไม่กี่ปี "รณภูมิ" สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการด้วยวัยเพียง 33 ปีเท่านั้น หลังพิสูจน์ให้เจ้าของธุรกิจเห็นกึ๋นในการบริหารองค์กรแห่งนี้ให้เติบโตก้าวไกลได้อย่างน่าทึ่ง
"รณภูมิ" บอกว่า เขาเป็นคนที่โชคดีมาตลอด ตั้งแต่สมัยเรียนได้มีโอกาสเข้าแคมป์คอมพิวเตอร์โอลิมปิก ทำให้ได้มีโอกาสเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็กๆ พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ได้โควตาพิเศษ และยังได้ทุนเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศอเมริกาด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และเมื่อต้องก้าวขึ้นมานั่งในตำแหน่งบริหารระดับสูง ผู้ที่อยู่ใต้ร่มเงาก็ล้วนแต่เป็นคนรุ่นใหม่ที่พูดจาภาษาเดียวกัน การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรง
"การจัดการคนเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในทุกๆ เรื่องของการทำงาน ทุกๆ ที่ไม่ว่าบริษัทไหนก็ตาม เพราะการบริหารคนเป็นการทำงานที่ละเอียดอ่อน ไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตรงไปตรงมา แต่คนต้องอาศัยหลักจิตวิทยาเข้ามาช่วย นอกจากเรื่องการมอบหมายงานแล้ว ยังต้องคำนึงถึงจิตใจของพนักงานด้วย"
"รณภูมิ" ยอมรับว่า การบริหารจัดการคนเป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็ท้าทายและสนุกในเวลาเดียวกัน
put the right man on the right job คือหลักการทำงานที่นักบริหารหนุ่มนำมาใช้ในองค์กรนี้
"การให้ทีมงานได้ทำงานที่ถนัดและถูกต้องตามความสามารถของเขาเองเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในระดับแมเนเจอร์ ซูเปอร์ไวเซอร์ หรือระดับพนักงานปกติก็จะเน้นให้ทุกคนได้มีการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้พวกเขาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีผลตอบแทนที่ดีขึ้นในอนาคตไปพร้อมๆ กัน"
ในอดีตองค์กรแห่งนี้มีพนักงานเพียง 10 กว่าคน การดูแลจึงง่าย ใครขยันใครขี้เกียจเห็นหมด แต่เมื่อบริษัทโตขึ้น มีพนักงานเป็น 100 ชีวิต จึงจำเป็นต้องกระจายงานในส่วนของการรับสมัครงาน การดูแลพนักงาน ให้หัวหน้างานแต่ละฝ่ายเป็นผู้สกรีน เพราะนอกจากจะช่วยให้ได้คนที่มีคุณสมบัติตรงกับงานและยังได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับหัวหน้างานอีกด้วย เพราะหัวหน้าเป็นผู้คัดเลือกเอง ด้วยเหตุนี้ทำให้ในช่วงที่บริษัทขยายตัวปัญหาต่างๆ จึงไม่ค่อยมี"
ด้วยธุรกิจหลักของไซแมทฯเป็นผู้ให้บริการจัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และพัฒนาโปรแกรมการใช้งานเคลื่อนที่แบบครบวงจร ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพจึงถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับองค์กรแห่งนี้
"พนักงานไม่ว่าจะเป็นหน้าบ้าน เซลส์ หรือว่าหลังบ้านทุกคนสำคัญหมด ซึ่งทาง ไซแมทฯจะคัดตั้งแต่เข้ามาทำงาน นอกจากจะต้องเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องเป็นคนที่กระตือรือร้นในการเรียนรู้ อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะเทคโนโลยีของบริษัทมีเรื่องใหม่อิมพอร์ตมาจากต่างประเทศตลอดเวลา พนักงานทุกคนจะต้องตามให้ทัน"
"ทุกครั้งที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆทางบริษัทจะส่งพนักงานไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงกับบริษัทในต่างประเทศ หรืออาจจ้างผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในองค์กร"
แน่นอนการบริหารองค์กรที่เต็มไปด้วยคนหนุ่มสาวย่อมแตกต่างจากองค์กรยุคเก่า "รณภูมิ" เลือกที่จะเอานโยบายเอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำให้คนในองค์กรนี้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
"เรานำเรื่อง KPI มาใช้เพื่อให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับพนักงานทุกคน ใครทำงานมากก็ให้มาก ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าถ้าทำงานมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะยิ่งได้ผลตอบแทนมากขึ้น แต่เมื่อไหร่ที่ขี้เกียจ หรือไม่ทำงานก็จะไม่ได้ผลตอบแทน ทุกคนจึงทุ่มเททำงานเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีกลับมา"
และสิ่งนี้คือแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้องค์กรแห่งนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดและสามารถรับมือกับสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างดี
อาจจะเป็นโชคดีของ "รณภูมิ" อีกช่วงชีวิตหนึ่งที่องค์กรแห่งนี้เต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ ไฟแรง จึงสามารถคุยกันได้ง่าย
"คนที่จบใหม่สิ่งสำคัญที่สุดคือเขาต้องการแสดงฝีมือ แสดงผลงาน ตรงนี้บริษัทจึงมีนโยบายชัดเจน ใครอยากทำอะไรทำได้เต็มที่ จะไม่ขีดกรอบจำกัดว่าคนนี้ทำแค่นี้พอ ถ้าคนไหนทำงานได้มากก็จะได้ค่าตอบแทนมาก เรียกว่าองค์กรเปิดโอกาสให้กับพนักงานได้แสดงความสามารถ ทำงานอย่างเต็มศักยภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยบริษัทได้จัดโครงสร้างขององค์กรผลักดันให้ทุกคนก้าวหน้าในการทำงาน จัดแคเรียร์พาทที่ดีไว้รองรับอนาคตของ ทุกคน"
"รณภูมิ" บอกถึงความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ว่า หากเปรียบเทียบคนกับเทคโนโลยีถือว่ามีความสำคัญเท่าๆ กัน เพราะเทคโนโลยีจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีคน แต่ถ้าคนทำงานโดยไม่มีเครื่องมือสนับสนุนก็จะทำงานด้วยความยากลำบาก ถ้ามีเครื่องมือที่ดีแต่ไม่มีคนที่มีความสามารถก็ลำบาก ไม่สามารถที่จะนำเครื่องมือมาใช้อย่างเต็มที่ได้ ดังนั้นองค์กรแห่งนี้จึงให้ความสำคัญกับคนเก่งค่อนข้างมาก สนับสนุนให้ทุกคนพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
"เรามองว่าองค์กรจะต้องโตขึ้นเรื่อยๆ พนักงานที่อยู่กับองค์กรก็ต้องโตตามขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อก่อนบริษัทมี 20 คน ปัจจุบันขยายเป็น 100 กว่าคน การบริหารก็ต้องเปลี่ยน คนที่จะมาเป็นมือซ้ายมือขวาก็จะต้องมีมากขึ้น ต้องหาคนที่เก่งและไว้ใจได้ ถ้าเก่งอย่างเดียวแล้วไว้ใจไม่ได้ก็ไม่ได้ ถ้าไว้ใจได้อย่างเดียวแล้วไม่เก่งก็ไม่ได้ ตรงนี้จะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นระหว่างทีมงาน"
และนี่คือเหตุผลที่ "รณภูมิ" เลือกที่จะเปิดอกคุยกับผู้บริหารทุกคนตลอดเวลา ว่าเป้าหมายที่จะก้าวเดินในอนาคตคืออะไร เพื่อให้ทุกคนรู้หน้าที่และเติบโตไปพร้อมๆ กับองค์กร
"รณภูมิ" ถือเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ที่น่าจับตา เพราะทุกย่างก้าวมีทั้งความเฮงและความเก่งผนวกเข้าด้วยกัน จึงทำให้เขามี วันนี้
หน้า 30

ที่มา : matichon.co.th


อัพเดทล่าสุด