เป็นประจำเดือนห้ามกินอะไร สิ่งที่ไม่ควรทำ ผู้หญิงตัองรู้! MUSLIMTHAIPOST

 

เป็นประจำเดือนห้ามกินอะไร สิ่งที่ไม่ควรทำ ผู้หญิงตัองรู้!


2,886 ผู้ชม

การมีประจำเดือนเป็นสิ่งที่สาวๆ นั้นต้องเจอตลอดทุกเดือน เดือนละ 3 – 7 วันเฉลี่ยกันไปแล้วแต่บุคคล และอาการก่อนมีประจำเดือน และระหว่างมีประจำเดือนนั้นเป็นอะไรที่อธิบายยากสุดๆ


เป็นประจำเดือนห้ามกินอะไร สิ่งที่ไม่ควรทำ ผู้หญิงตัองรู้!

การมีประจำเดือนเป็นสิ่งที่สาวๆ นั้นต้องเจอตลอดทุกเดือน เดือนละ 3 – 7 วันเฉลี่ยกันไปแล้วแต่บุคคล และอาการก่อนมีประจำเดือน และระหว่างมีประจำเดือนนั้นเป็นอะไรที่อธิบายยากสุดๆ

นอกจากนั้น เรายังต้องรับมือกับความสะอาดส่วนที่บอบบางของร่างกายเป็นพิเศษด้วย เพราะช่วงวันนั้นของเดือนจะทำให้ช่องคลอดอ่อนแอเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ร่างกายของเรานั้นต่างแตกต่างกัน บางคนอาจมีความอ่อนไหวกับประจำเดือนมากก็ได้ หรือน้อยก็ได้ แต่ถึงอย่างนั้น ทั้ง 11 ข้อที่ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า "ไม่ควรทำระหว่างมีประจำเดือน" นั้นจะช่วยให้สาวๆ รู้สึกดีขึ้น หลีกเลี่ยงอาการปวดต่างๆ ในช่วงเป็นประจำเดือนได้ จะมีอะไรบ้างก็ไปดูกันได้เลย

1. ไม่ควรใส่ผ้าอนามัยนานกว่า 4 ชั่วโมง

Dr. Angela แนะนำว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3 – 4 ชั่วโมงต่อครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อ รวมไปถึงเลือดประจำเดือนอาจเปื้อนชุดชั้นในด้วย

2. ไม่ควรหยุดออกกำลังกาย

เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว อ่อนเพลีย และวิตกกังวล รวมไปถึงช่วยยับยั้งการปวดประจำเดือนด้วย Dr. Angela กล่าว

3. ไม่ควรทานอาหารเค็ม

Dr. Angela Jones นรีแพทย์กล่าวว่าอาหารเค็ม เช่น เฟรนช์ฟรายส์ จะยิ่งทำให้อาการประจำเดือนแย่ลง และสามารถทำให้เป็นตะคริวได้ด้วยเช่นกัน

4. ไม่ควรแว๊กซ์กำจัดขน

Dr. Jaime Knopman นรีแพทย์อีกท่านหนึ่งแนะนำว่า การทำบิกินี่แว๊กซ์ขณะมีประจำเดือนจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาได้ถึงสองเท่า เพราะผิวหนังบริเวณน้องสาวจะไวต่อการเจ็บปวด เป็นพิเศษ และอาจเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย

5. ไม่ควรทำความสะอาดในช่องคลอด

การล้างนั้นไม่จำเป็นและบางครั้งอาจเป็นอันตรายได้ อีกทั้งกลิ่นหอมๆ ของน้ำยาทำความสะอาดสามารถทำให้ช่องคลอดเกิดการระคายเคือง แต่หากอยากล้างจริงๆ ควรใช้น้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวล้างภายนอกเท่านั้น

6. ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์ ขณะมีประจำเดือนไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก Dr. Jaime เตือนไว้อีกว่าเลือดจะทำให้ช่องคลอดรับไวรัส ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น HIV ก็สามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

อีกทั้งการมีประจำเดือนก็ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% เพราะการตกไข่และตกเลือด สามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้

7. ไม่ควรเข้ารับการตรวจเต้านม

Dr. Angela แนะนำว่า ขณะมีประจำเดือนนั้น หน้าอกจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของการผลิตฮอร์โมน และความไม่คงที่ของฮอร์โมนในร่างกายจะทำให้ผลการตรวจสอบนั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

8. ไม่ควรทานผลิตภัณฑ์จากนมมากเกินไป

การทานผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส ครีม หรือเนย เป็นต้น ขณะมีประจำเดือน จะทำให้มีอาการท้องอืดง่ายขึ้น และจะส่งผลให้ลำไส้แปรปรวนได้ง่ายเช่นกัน Dr. Angela กล่าว

9. ไม่ควรอดหลับอดนอน

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งขณะมีประจำเดือน เพราะการนอนน้อยจะยิ่งเพิ่มฮอร์โมนความเครียด ซึ่งสามารถนำไปสู่ฮอร์โมนที่ไม่สมดุล และส่งผลต่อความรุนแรงของประจำเดือน แนะนำโดยนรีแพทย์ Jamil Abdur-Rahman

10. ไม่ควรทานกาแฟมากเกินไป

เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะทำให้เกิดอาการตะคริว และอาการท้องอืดได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้อาการปวดประจำเดือนแย่ลงตามมา

11. ไม่ควรสูบบุหรี่

เหนือจากความเสี่ยงทางด้านสุขภาพแล้ว ยังพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ขณะมีประจำเดือน มีแนวโน้มจะปวดท้องมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่

 ที่มา:  catdumb

https://info.muslimthaipost.com/article/28967

อัพเดทล่าสุด